ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG TIỀU HỌC HOÀNG VĂN THỤ
THAM LUẬN : SỬ DỤNG NGUYÊN LIỆU TÁI CHẾ TRONG DẠY HỌC THỦ CÔNG ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Người thực hiện : NGUYỄN VIỆT HÙNG
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
- Thủ công, Kĩ thuật là môn học được đưa vào kế hoạch dạy học ở Tiểu học nhằm cung cấp những kiến thức ban đầu, cần thiết về Thủ công
- Trong khi các cán bộ quản lý nhà trường, Giáo viên và phần lớn phụ huynh khẳng định rằng môn Thủ công, Kĩ thuật cần thiết đối với học sinh tiểu học; còn học sinh đa số thích học môn này.
- Môn Thủ công là môn học thu hút rất nhiều học sinh yêu thích .
- Có giáo viên dạy Thủ công- Kĩ thuật riêng, hầu hết các em hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý.Vì vậy không ít giáo viên và học sinh các bậc phụ huynh luôn coi trọng cho môn học.
- Các lớp đều có màn hình lớn và wi-fi thuận tiện cho giáo viên tải về những tài liệu về giảng dạy cho các em ,những đoạn video về các hoạt động thủ công,kĩ thuật ...để giảng dạy cho các em.
- Tận dụng những phế thải như thanh tre,chai nước, giấy,bìa ..các em đã dùng trong sinh hoạt hàng ngày để làm những dụng cụ tái chế...bổ trợ cho tiết học thêm phong phú.
- Qua đó các em thấy rằng Kĩ thuật- Thủ công là môn học bổ ích,hình thành các kĩ năng : Xé,gấp, cắt ,dán ,bìa,kĩ năng sử dụng các dụng cụ dạy học thông thường(bút chì ,thước kẻ ,kéo,rèn luyện sự khéo léo của đôi tay để phát triển năng lực của các em, là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác.
II. THỰC TRẠNG HIỆN NAY :
- Bên cạnh những thuận lợi như trên thì dạy và học môn Kĩ Thuật- Thủ Công vẫn còn gặp phải một số những khó khăn :
- Do quan niệm của một số bậc phụ huynh cho rằng đây là môn học phụ nên thiếu sự quan tâm nhắc nhở khuyến khích các em ...Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của học sinh gây cho học sinh cảm giác lơ là không chú ý chuẩn bị vật dụng cho tiết học ,thiếu mạnh đồ dùng ...
- Một số em còn hay quên mang sách,vở đồ dùng học tập phục vụ cho môn học,ảnh hưởng đến tinh thần học tập của các em.
- Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu phòng chức năng,phòng học nhỏ,số lượng học sinh đông vì thế ảnh hưởng đến kết quả giảng dạy, học tập của các em.
III. BIỆN PHÁP:
Trên cơ sở những thuận lợi và khó khăn đã nêu tôi xin đưa ra tham luận “Sử dụng nguyên liệu tái chế trong dạy học thủ công để phát triển năng lực của học sinh tiểu học”.
- Thông qua những kiến thức cần thiết cơ bản về kĩ thuật – thủ công để bồi dưỡng khả năng nhận thức ,hình thành những kĩ năng,phát triển tư duy óc sáng tạo góp phần cùng các môn học khác,phát triển năng lực ,trí tuệ cho học sinh. Hình thành thói quen lao động theo quy trình .làm việc có kế hoạch,ngăn nắp ,an toàn,vệ sinh. Giáo dục học sinh yêu lao động ,quý trọng sản phẩm lao động .
- Là môn học rất hay, rất vui, rất bổ ích, rất thú vị, tự tay em làm ra những sản phẩm em thích để gửi tặng ông, bà, cha, mẹ…”; “giúp em khéo léo, nhanh nhẹn, rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, dẻo dai, kiên trì”; “giúp em biết khâu, thêu, biết trồng rau, hoa… giúp đỡ bố mẹ trong công việc gia đình; giúp em biết tự phục vụ bản thân”; “giúp em thêm vui vẻ, sảng khoái sau giờ học căng thẳng”.
- Từ mục tiêu giáo dục và những lí do chung của môn học Thủ công- Kĩ thuật nói trên ,bản thân tôi nhận thấy đó là một hướng đi và là một phương pháp giáo dục đúng đắn mang tính đặc thù của việc giáo dục kĩ năng sử dụng dụng cụ học tập cũng như dụng cụ sinh hoạt hàng ngày góp phần quan trọng vào việc hình thành thói quen trong lao động .
- Thông qua thực tiễn ,hình thức dạy học nhằm hình thành kĩ năng ,kĩ xảo,phát triển năng lực ,giáo dục đạo đức cho học sinh .Trong kĩ thuật – thủ công ,sự sáng tạo của mỗi cá nhân đóng vai trò cực kì quan trọng sáng tạo có nhiều mức độ,có thể phát triển từ những ý tưởng đã có,có thể thay đổi hệ thống nguyên tắc học sinh tiểu học đang trong thời kì phát triển về thể chất,tâm lí.Trong quá trình học kĩ thuật ,đây là giai đoạn rất thích hợp để phát triển năng lực sáng tạo của học sinh.
- Mức độ biểu hiện của học tập là các em tận dụng nguyên liệu tái chế trong dạy học thủ công để phát triển năng lực sáng tạo, giáo viên tạo điều kiện để học sinh tìm tòi ,học tập ,rèn luyện và biểu hiện năng lực sự sáng tạo của mình.
- Dạy Kĩ thuật – thủ công các em sử dụng nguyên liệu tái chế trong dạy học để phát triển năng lực sáng tạo có nhiều mức độ từ dễ đến khó ,từ sáng tạo thấp đến cao,từ đơn giản đến phức tạp .Vậy phải dạy như thế nào để các em tận dụng nguyên liệu tái chế để phát triển năng lực sáng tạo của mình một cách hiệu quả .
- Để phát huy năng lực sáng tạo của HS, nên để HS làm bài thực hành TC phù hợp với sở thích và khả năng của các em. Ví dụ, ở bài làm đồng hồ thì không nhất thiết phải bắt HS làm một loại đồng hồ, có thể để HS làm đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường hoặc các loại đồng hồ khác… theo sở thích của các em.
Có những bài học không nhất thiết phải bắt HS học theo đúng chương trình (GV cho HS xem vật mẫu, GV làm mẫu rồi HS thực hành), nhưng trong thực tế dạy, tôi đã cho HS xem vật mẫu rồi thảo luận nhóm, rồi tự khám phá cách làm và không áp đặt HS cách làm mà để HS tự khám phá.
- Giáo viên thường xuyên gần gũi động viên học sinh ,truyền đạt kiến thức thủ công –kĩ thuật cơ bản cho học sinh .Động viên khuyến khích học sinh chủ động sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức ,tận dụng những giấy,bìa vỏ chai, thanh tre,ống hút …làm ra các đồ chơi, đồ dùng sử dụng trong học tập ,trong sinh hoạt hàng ngày .Phát hiện và khai thác khả năng sáng tạo của học sinh,khơi dậy các em sự ham hiểu biết,trí tò mò về.
- Hệ thống lại một số phương pháp giảng dạy lí thuyết và cách trình bày hoàn chỉnh một số bài tập ,sưu tầm thêm một số phương pháp khác nhau mà học sinh có thể dễ dàng vận dụng được.
- Truyền tải toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh. Học sinh phải lĩnh hội hết tất cả và vận dụng phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật và rèn luyện kĩ năng thực hành , sự khéo léo của đôi tay một cách chủ động sáng tạo,biết được cái hay,cái đẹp .
- Đối với một số bài ôn tập giáo viên tổ chức cho các em học hoạt động theo tổ ,theo nhóm các em có tính đoàn kết phối hợp trong công việc.
- Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh,khuyến khích,động viên ,khen ngợi,gợi mở trí tư duy,sáng tạo của các em.
- Hiểu được mục đích yêu cầu môn học từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy đúng đắn.
- Cần nắm được đặc điểm tâm lí học sinh,hiểu được mức độ cảm nhận của học sinh thông qua bài học.
- Việc quan trọng mỗi tiết học giáo viên phải chuẩn bị tốt kế hoạch bài dạy. Để học sinh có hướng phấn đấu làm được như vậy.
- Thường xuyên dự giờ học hỏi trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học.
- Luôn tôn trọng gần gũi với học sinh,khéo léo động viên kịp thời khi các em hoàn thành công việc được giao đặc biệt là các em học sinh yếu.
IV. KẾT QUẢ :
- Trên cơ sở đó hình thành thói quen làm việc theo quy trình, có kế hoạch, giáo dục thẩm mĩ, ý thức lao động và phát triển tính tích cực, khả năng sáng tạo cho HS ngay từ bậc Tiểu học. Vì vậy, Thủ công, Kĩ thuật là môn học có vai trò quan trọng trong việc “giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học những bậc học tiếp theo .
- Xu hướng hiện nay là sử dụng các nguyên liệu tái chế tạo thành sản phẩm như giấy báo cũ,…Việc ứng dụng nguyên liệu tái chế vào tiết Thủ công có thể giúp các em tăng khả năng sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh, giáo dục học sinh cách tiết kiệm nguồn tài nguyên.
- Các em học sinh bày tỏ thái độ thích học Thủ công – Kĩ thuật chiếm tỉ lệ lớn (từ 97,6% đến 100% ở từ lớp 1 đến lớn 5). Lý do thích học môn thủ công- kĩ thuật được học sinh nêu vì đây là: “Môn học rất hay, rất vui, rất bổ ích, rất thú vị, tự tay em làm ra những sản phẩm em thích để gửi tặng ông, bà, cha, mẹ…”; “giúp em khéo léo, nhanh nhẹn, rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, dẻo dai, kiên trì”; “giúp em biết cắt ,xé ,dán, khâu, thêu, biết trồng rau, hoa… giúp đỡ bố mẹ trong công việc gia đình; giúp em biết tự phục vụ bản thân”; “giúp em thêm vui vẻ, sảng khoái sau giờ Toán căng thẳng”...
GIÁO VIÊN KĨ THUẬT - TRƯỜNG TH HOÀNG VĂN THỤ
CHUYÊN ĐỀ THỦ CÔNG
- Tên chuyên đề : Sử dụng nguyên liệu tái chế trong dạy học thủ công để phát triển năng lực của học sinh
- GV thực hiện: Nguyễn Việt Hùng
Tiết 29 Bài : LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN
I – MỤC TIÊU :
+ Kiến thức – kĩ năng :
Học sinh:
- Biết cách làm đồng hồ để bàn.
- Làmđược đồng hồ để bàn.Đồng hồ tương đối cân đối.
Với học sinh khéo tay:
- Làmđược đồng hồ để bàn cân đối. .Đồng hồ trang tríđẹp.
+Năng lực:
- Rèn cho học sinh kỹ năng gấp, cắt, dán giấy.
- Có năng lực hợp tác , đoàn kết cùng hoàn thành sản phẩm
+ Phẩm chất:
- Học sinh hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
- Biết sử dụng nguyên liệu tái chế để làm sản phẩm mình yêu thích
II – CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :Mẫu đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công, đồng hồ để bàn, tranh quy trình làm đồng hồ để bàn, giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
- Học sinh : Giấy nháp, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ :
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới : Giáo viên giới thiệu bài – Ghi bảng.
Giáo viên
|
Học sinh
|
Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét
Chia lớp thành 6 nhóm
- Giáo viên giới thiệu cho các nhóm học sinh xem mẫu đồng hồ để bàn được làm bằng nguyên liệu tái chế ( Vỏ hộp thuốc lá , hộp sữa, hộp bánh , hộp thuốc uống ....)
Hoạt động 2: HS thực hành làm đồng hồ và hoàn thành sản phẩm :
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ HS trong khi làm
* Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm hoàn thành
- Giáo viên cho các nhóm lên trưng bày đồng hồ.
- Giáo viên nêu tiêu chí đánh giá sản phẩm
- Giáo viên đánh giá các sản phẩm của học sinh sau khi làm.
|
học sinh các nhóm nhắc lại các bộ phận đồng hồ để bàn.
- Khung đồng hồ
- Mặt đồng hồ
- Chân đế đồng hồ
- Học sinh các nhóm thực hành làm đồng hồ để bàn
- Các nhóm trưởng phân công cho các thành viên trong nhóm làm các bộ phận của đồng hồ
- HS nghe nhạc êm dịu, nhẹ nhàng
- Học sinh các nhóm lên trưng bày đồng hồ của nhóm mình làm
- Cho học sinh các nhóm nhận xét sản phẩm của nhau
|
3.Củng cố :
- Học sinh nhắc lại quy trình làm đồng hồ để bàn
- GV giáo dục môi trường cho HS qua việc làm đồng bằng nguyên liêu tái chế
4. Dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học: Tuyên dương – nhắc nhở.
-----------------------------------------0------------------------------
* MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT DẠY









